ปัสสาวะในสระ อันตรายกว่าที่คิด

อันตรายใกล้ตัวที่คาดไม่ถึง...เมื่อปัสสาวะลงสระน้ำ

          เพื่อนๆ เคยสงสัยกันมั้ยค่ะว่าถ้าเราหรือคนอื่นปัสสาวะในขณะที่เล่นน้ำอยู่นั้นจะเป็นอันตรายหรือไม่ จะมีผลกับเราและคนในสระอย่างไรบ้าง เพราะหลายๆ คนอาจคิดว่า ปัสสาวะลงในสระที่มีปริมาณน้ำมากๆ แล้วคงไม่เป็นอะไร วันนี้ #สระน้ำ Intex จะมาให้คำตอบกับเพื่อนๆ กันค่ะว่าจะเป็นยังไง

          จริงๆ แล้วการปัสสาวะลงในสระน้ำนั้นมีอันตรายมากกว่าที่เพื่อนๆ คิดไว้นะคะ เพราะในปัสสาวะนั้นจะมีกรดชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “กรดยูริค” ซึ่งเมื่อกรดตัวนี้มาผสมกับคลอรีนในน้ำในสระนั้น จะทำให้เกิดสารเคมีตัวใหม่ขึ้นมาที่เรียกกันว่า “ไซยาโนเจนคลอไรด์”  ซึ่งอันตรายจะมาจากสารตัวนี้เลยค่ะ


          สารเคมี “ไซยาโนเจนคลอไรด์” นั้นเป็นสารเคมีชนิดเดียวกันที่ใช้ทำ แก๊สพิษทางการทหาร หรือยารมควันฆ่าแมลงนั่นเองค่ะ โดยสารเคมีชนิดนี้จะเป็นอันตรายต่อร่างกายของเราทั้งทางผิวหนัง ทางจมูก และดวงตา  หากได้รับสารนี้เข้าสู่ร่างกายก็อาจจะเกิดการระคายเคืองตา ทางเดินหายใจ หรือถ้ากินเข้าไปก็อาจทำให้เกิดการคลื่นไส้ ปวดศรีษะ อ่อนแรง หัวใจเต้นเร็ว หายใจเร็วกว่าปกติค่ะ สารเคมีชนิดนี้จะพบในสระน้ำน้อยมากๆ เลยค่ะ แต่ถ้าหากใครที่แพ้สาร “ไซยาโนเจนคลอไรด์” จะทำให้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงและอาจจะมีการติดเชื้อเกิดขึ้นด้วยนะคะ โดยเฉพาะผู้หญิงนั้นจะติดเชื้อได้ง่าย เช่น หากเกิดการติดเชื้อทางช่องคลอดนั้นจะมีโอกาสเป็นเชื้อรา หนองใน หรือติดเชื้อโรคต่างๆ คนที่เล่นน้ำด้วยกัน หากได้รับเชื้อทางปากหรือกลืนกินสารชนิดนี้ก็อาจจะทำให้ ท้องร่วง ตับอักเสบได้ค่ะ

          เพื่อนๆ เห็นแล้วใช่มั้ยค่ะว่าปัสสาวะขณะเล่นน้ำนั้นจะไม่เป็นอันตรายค่ะ แต่เมื่อสารในปัสสาวะไปผสมกับคลอรีนในน้ำ จะทำให้เกิดสารเคมีชนิดใหม่ที่เป็นอันตรายนั้นเองค่ะ ฉะนั้นหากจำเป็นจะต้องใช้สระน้ำสาธารณะหรือเล่นน้ำร่วมกับคนอื่น ควรระวังตัวเองโดยอย่าเผลอกลืนน้ำเข้าไปนั่นเองค่ะ จะให้ดีที่สุดเลยคือหลีกเลี่ยงการใช้สระน้ำสาธารณะ หรือเล่นในสระน้ำส่วนตัวที่บ้านจะดีที่สุดค่ะ เพราะทุกวันนี้สระน้ำนั้นมีให้เลือกหลากหลายและราคาก็ไม่ได้แพงอีกด้วยค่ะ