7 ขั้นตอนสำรวจบ้านก่อนทำสระ ที่ทุกคนควรรู้

คิดให้ดีอยากมีสระ​ว่ายน้ำ 7 ขั้นตอนสำรวจบ้านก่อนทำสระ?

   หากใครที่กำลังคิดจะสร้างสระว่ายน้ำไว้ที่บ้าน แต่ยังไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มจากตรงไหนดี หรือต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง วันนี้สระน้ำ Intex มีคำตอบมาเพื่อนๆ กันค่ะ

สำหรับการสร้างสระว่ายน้ำนั้นสิ่งที่สำคัญเป็นอันดับแรกเลย คือ สถานที่ค่ะ และการเตรียมสถานที่มีทั้งหมด 7 ขั้นตอนด้วยกัน ดังนี้

 

   1.ตำแหน่งที่ตั้งสระ

     ♦ตำแหน่งที่ตั้งสระส่วนมากเราจะดูตามที่ว่างของบ้านก่อนเป็นอันดับแรกเลยค่ะ ว่าสระนั้นตั้งอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมหรือเปล่า ตัวอย่างเช่น ถ้าสร้างไว้หน้าบ้านสระจะขวางทางเข้า-ออก บ้านหรือขวางที่จอดรถหรือไม่

     ♦แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดีไซน์ความต้องการของเพื่อนๆ นะคะ ว่าต้องการโชว์ความสวยงามของสระกับตัวบ้าน หรือ ต้องการมุมส่วนตัวไว้สำหรับพักผ่อน

     ♦ส่วนเรื่องทิศทางของสระนั้น เราแนะนำให้สร้างไว้ทางทิศเหนือ หรือทิศตะวันออกของบ้านนะคะ เพราะเป็นทิศทางร่มเงาของบ้าน จะทำให้เพื่อนๆ เล่นน้ำได้ทั้งวันและแดดไม่ร้อนจนเกินไปด้วยค่ะ

 

   2.ขนาดพื้นที่ตั้งสระ

     ♠สำหรับพื้นที่ในการสร้างสระน้ำนั้น ควรวัดว่าพื้นที่ว่างมี ความกว้างXความยาว เท่าไหร่ ควรห่างจากตัวบ้านและแนวรั้ว อย่างน้อย 50 cm. นะคะ เพื่อไม่ให้กระทบกับโครงสร้างของบ้านและรั้ว ซึ่งปัจจุบันพื้นที่แค่ 30 ตรม. ก็สามารถสร้างสระน้ำได้แล้วค่ะ

 

   3.ความลึกของสระ

     ความลึกของสระน้ำนั้นก็จะขึ้นอยู่กับดีไซน์ของผู้ใช้งานหรือเจ้าของบ้านเป็นส่วนมาก แต่โดยมาตรฐานแล้วสระควรลึกไม่เกิน 1.20 เมตร เพราะทำให้ว่ายน้ำได้และไม่เป็นอันตรายด้วยค่ะ

   4.จำนวนคนที่ใช้สระว่ายน้ำ

     ในจำนวนของผู้ใช้สระน้ำมีความจำเป็นนะคะ เพราะจะต้องนำส่วนนี้มาเพื่อคำนวณขนาดของสระนั่นเองตัวอย่างเช่น หากเป็นบ้านส่วนตัวที่อาศัยอยู่ด้วยกัน 5 คน มีพ่อ แม่ ลูก ปู่ และย่า ขนาดของสระนั้นก็ไม่ควรเกิน 50 ตรม. ค่ะ เพราะหากปริมาตรของสระยิ่งเยอะขึ้น ก็จะทำให้ยากต่อการดูแล แต่ถ้าเป็นบ้านที่มีครอบครัวใหญ่ หรือรีสอร์ทที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 10 คน ขนาดสระก็ควรจะใหญ่ตามไปด้วยเพื่อรองรับผู้ใช้งานที่มากขึ้นค่ะ

 

   5.โครงสร้างของสระว่ายน้ำ 

     โครงสร้างของสระนั้นจะแบ่งออกเป็น 3 ชนิดหลักๆ ดังนี้

        1.โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก หรือ สระปูน

          »ข้อดีของสระชนิดนี้ ก็คือ แข็งแรง ทนทาน และสามารถเลือกรูปทรงได้อย่างอิสระตามพื้นที่ของบ้านได้เลย แถมยังมีวัสดุให้เลือกใช้อีกมากมาย เช่น กระเบื้องโมเสก

          »ส่วนข้อเสียของสระชนิดนี้ ก็คือ ใช้งบประมาณค่อนข้างสูง มีการวางระบบที่ซับซ้อน และใช้เวลาสร้างค่อนข้างนาน ถ้าหากช่างที่สร้างนั้นไม่มีความชำนาญ ก็อาจจะเกิดรอยแตกของปูนจนทำให้มีการรั่วซึมได้ ในด้านของราคาก็จะขึ้นอยู่กับองค์ประกอบ 3 อย่างด้วยกัน คือ

            1.โครงสร้าง

            2.วัสดุกรุผิวหรือกระเบื้อง

            3.งานระบบเครื่องกรอง

        2.สระว่ายน้ำสำเร็จรูปโครงสร้างไฟเบอร์กลาส

          สระชนิดนี้จะเป็นชิ้นส่วนใหญ่มาจากโรงงาน ยกมาติดตั้งชิ้นเดียวเลยค่ะ

          ⇒ข้อดีของสระชนิดนี้ ก็คือ ประหยัดงบประมาณ มีการติดตั้งที่รวดเร็ว และแข็งแรงทนทานแต่ไม่เท่าสระปูนนะคะ

          ⇒ส่วนข้อเสียของสระชนิดนี้ ก็คือ มีขนาดรูปทรงที่จำกัดเพราะต้องขนย้ายด้วยรถ ในบางพื้นที่ไม่สามารถยกเข้าไปติดตั้งได้และพื้นผิวนั้นเป็นไฟเบอร์กลาสสีเดียว ไม่สามารถกรุผิวกระเบื้องสวยๆ ได้

        

        3.สระว่ายน้ำสำเร็จรูป โครงสร้างเหล็กและไวนิล

          เป็นสระสำเร็จรูปที่แยกชิ้นส่วนแล้วมาประกอบหน้างานทั้งหมดเลยค่ะ

          ⊆ข้อดีของสระชนิดนี้ ก็คือ ประหยัดงบประมาณที่สุดในทั้งหมด 3 ชนิดนี้ มีการติดตั้งที่รวดเร็ว เคลื่อนย้ายได้ สามารถตั้งลอยหรือขุดลงพื้นก็ได้ และยังมีระบบเครื่องกรองที่ดูแลง่าย ติดตั้งง่าย ไม่มีความซับซ้อนอีกด้วย

          ⊆ข้อเสียของสระชนิดนี้ ก็คือ มีขนาดและรูปแบบจำกัดไม่เกิน 54 คิว ความแข็งแรงทนทานน้อยกว่าสระชนิดอื่นทั้งหมด  และไม่สามารถทำให้ลึกต่างระดับได้ค่ะ จะทำได้แค่ระนาบเดียวเท่านั้น

 

   6.ระบบเครื่องกรอง

     ระบบเครื่องกรองของสระน้ำนั้นจะมี 3 ระบบ หลักๆ ด้วยกัน คือ

 

       1.ระบบคลอรีน

 

       ระบบนี้จะใส่คลอรีนที่เป็นสารเคมีลงไปในสระโดยตรงเลยค่ะ ซึ่งระบบคลอรีนนั้น มีข้อดี คือ จะบำบัดน้ำได้รวดเร็ว จะเหมาะกับสระน้ำของโรงแรม หรือสระว่ายน้ำสโมสร ส่วนรวมส่วนข้อเสีย คือ สารเคมีนั้นเป็นอันตรายต่อผิวหนัง เส้นผม และดวงตา หากใส่คลอรีนในน้ำมากจนเกินไป จะเป็นอันตรายต่อผู้ที่มีแพ้คลอรีน หรือเด็กเล็ก    

       2.ระบบเกลือ

       ระบบนี้จะใส่เกลือบริสุทธิ์สำหรับสระว่ายน้ำโดยเฉพาะลงไปในสระเลย โดยเครื่องกรองนั้นจะทำหน้าที่เปลี่ยนเกลือให้เป็นคลอรีนบริสุทธิ์ ที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้สระน้ำ ผู้ที่แพ้คลอรีน หรือเด็กเล็กเลยค่

           3.ระบบโอโซน

       เครื่องกรองชนิดนี้จะผลิตโอโซนออกมาเพื่อฆ่าเชื้อโรคในสระน้ำ โดยระบบนี้จะเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพมากเพราะจะไม่มีสารตกค้างในน้ำเหลือเลยค่ะ และยังใช้ระยะเวลาในการฆ่าเชื้อโรคสั้นกว่าระบบอื่นๆ อีกด้วย แต่ระบบนี้จะมีราคาที่ค่อนข้างสูง เหมาะกับบ้านที่มีเด็กเล็ก หรือมีผู้ที่แพ้คลอรีน

   7.งบประมาณ

     เรื่องงบประมาณจริงๆ แล้วจะเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ของการสร้างสระน้ำเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะนอกจากค่าก่อสร้างแล้ว ก็ยังจะต้องมีค่าซ่อมบำรุงรักษา และค่าอุปกรณ์เคมีสระที่เป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเข้ามาในทุกๆ เดือนอีกด้วย โดยการสร้างสระน้ำจะใช้งบประมาณมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับเงินในกระเป๋าเรา มันจะเป็นตัวกำหนดรูปแบบและชนิดของสระน้ำเรานั่นเองค่ะ เช่น ถ้าสระปูนจะใช้งบมากที่สุด รองลงมา คือ ไฟเบอร์กลาส และถูกที่สุดจะเป็นไวนิลค่ะ 

   

   ♥♥หลังจากได้รู้ถึงองค์ประกอบสำคัญต่างๆ ของการสร้างสระว่ายน้ำแล้ว สระน้ำ intex ก็หวังว่าเพื่อนๆ จะได้ไอเดียในการสร้างสระว่ายน้ำที่ตรงใจและเป็นมุมพิเศษสำหรับทุกๆ คนในบ้านกันนะคะ♥♥