7 ประโยชน์การว่ายน้ำของเด็กทารก ที่พ่อแม่ห้ามพลาด

พ่อแม่รู้หรือไม่? ให้เบบี๋ว่ายน้ำมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

          การว่ายน้ำจัดว่าเป็นกิจกรรมที่สร้างความสนุกสนาน และเป็นการออกกำลังกายที่ดีอย่างหนึ่งเลยนะคะ พ่อแม่รู้หรือไม่ว่า การว่ายน้ำนั้นสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย เด็กทารกเองก็ยังสามารถฝึกว่ายน้ำได้เช่นกันค่ะ เพราะเป็นวัยที่กำลังมีพัฒนาการในด้านต่างๆ นั่นเองค่ะ วันนี้ #สระน้ำIntex จะมาบอกประโยชน์ของการฝึกเด็กทารกว่ายน้ำว่ามีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

         1.ช่วยพัฒนาการทางด้านอารมณ์และจิตใจ

            พัฒนาการเริ่มแรกของเด็กทารกจะเกิดขึ้นผ่านผิวประสาทสัมผัส ซึ่งจะทำให้เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และความรู้สึกค่ะ เพราะเมื่อเด็กอยู่ในน้ำจะทำให้เด็กเกิดการกระตุ้น การรับรู้ และการสัมผัสอยู่ตลอดเวลา โดยอุณหภูมิน้ำที่เหมาสมนั้นจะช่วยลดอาการใจร้อน ขี้โมโห ขี้หงุดหงิด อาละวาด ของเด็กๆ ให้ผ่อนคลายลงได้นะคะ และจะส่งผลให้เด็กอารมณ์ดี มีความสุข สดใส ร่าเริง มีความมั่นใจ ไม่กลัวคนแปลกหน้า กล้าแสดงออก และมีสมาธิในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้มากขึ้นด้วยค่ะ

 

             2.ช่วยพัฒนาสมองและสติปัญญา

                การที่เด็กได้ใช้ร่างกายเคลื่อนที่ในน้ำ จะทำให้สมองนั้นถูกกระตุ้นอยู่ตลอดเวลาค่ะ ทำให้สร้างกิ่งสมองสำหรับการเรียนรู้และจดจำ เสริมสร้างสติปัญญาในการรับฟัง ปฏิบัติติตามคำสั่ง ตลอดจนระบบความสัมพันธ์ของสมองและอวัยวะทุกส่วนทำงานประสานกันด้วยค่ะ จึงทำให้สมองของเด็กนั้นพัฒนาได้เร็วกว่าเด็กทารกและเด็กในวัยเดียวกันที่ไม่ได้เรียนว่ายน้ำถึง 2 เดือนในปีแรก และทุกๆ ครึ่งปีในปีต่อๆ ไปค่ะ

 

          3.ช่วยพัฒนาทางด้านร่างกายและกล้ามเนื้อทุกส่วน

             การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายที่ใช้พลังงานมากกว่าบนบกถึง 4 เท่าเลยนะคะ ซึ่งเด็กจะได้ใช้กล้ามเนื้อทุกส่วนทั้งมัดใหญ่และมัดเล็กให้แข็งแรงขึ้น จึงทำให้เด็กและทารกที่ได้เรียนว่ายน้ำนั้นสามารถ นั่ง คลาน ยืน เดินได้เร็วกว่าทารกในวัยเดียวกันที่ไม่ได้เรียนว่ายน้ำค่ะ

 

          4. ช่วยให้เจริญอาหาร หลับง่าย หลับสนิทและหลับนานขึ้น

              เนื่องจากการว่ายน้ำต้องใช้พลังงานมาก จึงทำให้เด็กหิวรู้สึกอยากทานอาหารมากขึ้น และนอนหลับง่ายขึ้น  หลับลึกหลับสนิทและทำให้ฮอร์โมนการเจริญเติบโตทำงานได้ดีขึ้น ส่งผลให้ร่างกายเจริญเติบโต แข็งแรง สมบูรณ์ตามวัยของเด็กๆ ค่ะ

 

          5.ช่วยให้เด็กไม่กลัวน้ำ และเสริมสร้างจินตนาการ

             การที่มีน้ำอยู่รอบๆ ตัวทำให้เด็กๆ มีอิสระการลอยในน้ำได้ จะช่วยให้แสดงออกความเป็นตัวตนง่ายขึ้น ทำให้รู้สึกสนุกสนาน ผ่อนคลาย ปลอดภัย และมีจินตนาการต่างๆ ตัวอย่างเช่น เป็นนักบินอวกาศ ซุปเปอร์ฮีโร่ ล่อยลอยบนท้องฟ้า เป็นปลา เป็นนางเงือกเป็นต้นค่ะ

 

          6.ช่วยจดจำการเคลื่อนไหวไปจนโต

             การที่เด็กได้เรียนว่ายน้ำตั้งแต่เล็กๆ อย่างต่อเนื่องจะทำให้มีทักษะจดจำทักษะการว่ายน้ำ 4 ทักษะด้วยกัน ได้แก่

             1.ทักษะการกลั้นหายใจในน้ำ

             2.ทักษะการลอยตัวอยู่ในน้ำ

             3.ทักษะการเคลื่อนที่ในน้ำอย่างถูกต้อง

             4.ทักษะการเอาตัวรอดในน้ำ(อันนี้สำคัญมาก)

          ซึ่งทักษะเหล่านี้จะติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันหรืออุบัติเหตุทางน้ำก็จะสามารถเอาตัวรอดได้ และอาจจะช่วยเหลือคนอื่นได้ อย่างถูกวิธีอีกด้วยค่ะ

 

          7.ช่วยสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว

             เนื่องจากทารก และเด็กวัย 4 เดือน ถึง3ขวบ ยังไม่สามารถอยู่ในสระน้ำได้เพียงลำพัง ต้องอาศัยพ่อแม่ประคองและเป็นส่วนสำคัญที่สุด ในการร่วมกิจกรรมว่ายน้ำค่ะ ซึ่งเด็กจะให้ความเชื่อใจมากที่สุด และพ่อแม่ต้องทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลคอยช่วยประคอง ให้กำลังใจ สร้างแรงบันดาลใจสนุกไปพร้อมๆ กับลูก ให้ความปลอดภัยไปด้วยกัน ซึ่งจะทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีที่อบอุ่นในครอบครัวค่ะ

 

          คุณพ่อคุณแม่เห็นถึงประโยชน์ของการว่ายน้ำสำหรับเด็กแบบนี้แล้ว รู้สึกอยากให้ลูกๆ ได้เรียนว่ายน้ำกันแล้วใช่มั้ยค่ะ จะได้ทั้งความสนุกสนานและพัฒนาการที่ดีสำหรับเด็กๆ อีกด้วย แต่คุณพ่อคุณแม่ต้องอย่าลืมคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรกด้วยนะคะ